Portland’s First Draft

Story + Photo :Kanyaporn Kanchanatraiphop
ตอนนี้เรามาเรียนภาษาที่เมือง Portland, USA เมืองนี้เป็นเมืองที่มีความเรียบง่ายอยู่ง่ายสบายๆ ทุกคนดูไม่รีบเร่งกับอะไร จะเรียกว่า slow life ก็ได้ จริงๆเค้าก็คงรีบๆกับอะไรกันแต่ภาพโดยรวมมันดูไม่รีบ คนที่นี่ส่วนใหญ่ตื่นเช้าและเกิน 65%ของคนที่นี่ขี่จักรยานไปทำงาน (วัดจากการที่เราเห็นในชีวิตประจำวัน) ร้านกาแฟในวัน weekdays เปิดตั้งแต่6โมงเช้า ปิดกันประมาณ6โมงเย็นเกือบทุกร้าน มีวันหนึ่งเราเคยไปร้านกาแฟตั้งแต่7โมง แล้วพบว่ามัน busyแล้วคนส่วนใหญ่มาแวะซื้อกาแฟกันก่อนไปทำงาน วัฒนธรรมการกินกาแฟของที่นี่ถือว่าดีมากๆ วันแรกที่มาถึงคือเมื่อ 10weeks ที่แล้ว เราออกไปข้างนอกตั้งแต่วันแรกเพราะอยากเห็นเมือง อยากลองขึ้นรถบัส อยากรู้ว่าการเดินทางที่นี่เป็นไง แล้วบ้านโฮสเราอยู่ไกลมากตอนนั้นเสิร์ซแต่ละที่ก็ดูจะใช้เวลาเดินทางไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง แต่การเดินทางที่นี่ดีมากๆ เกือบทุกที่มีรถบัสไปถึง รถไฟวิ่งทั่วเมือง เดินเต็มที่ก็ไม่เกิน 15นาที แล้วถนนก็เดินง่ายน่าเดินไม่อันตรายเลย Portland สามารถแบ่งออกเป็น 4โซนใหญ่จากแม่น้ำ Willamette (แบ่ง West-East) และสะพาน Burnside (แบ่ง North-South) ซึ่งแต่ละโซนก็จะมีถนนสำคัญๆที่เต็มไปด้วยร้านรวงน่ารักเยอะแยะเต็มไปหมด เราจะสร้างอัลบั้มของแต่ละโซนมาให้ดูอีกที อันนี้เป็นอัลบั้มแรก เราเลยอยากพาทุกคนดูเมืองโดยรอบ ดูบรรยากาศโดยรวมจากรูปถ่ายของเราในครั้งแรกที่ไปยังสถานที่นั้นๆ หวังว่าทุกคนจะชอบแล้วกลับมาดูอัลบั้มต่อๆไป

ตัวดาวทาวน์หรือใจกลางเมืองน่าจะถือว่าเล็กมากถ้าเทียบกับเมืองอื่นๆ สามารถเดินได้ทั่วเลยจริงๆ(เราเดินเกือบทุกวัน เพราะฉะนั้นเชื่อเราได้) บล็อคตามถนนจะสั้นๆเพราะเค้าบอกว่าถ้าสร้างบล็อคสั้นๆได้ก็จะเพิ่มcornerได้มากขึ้นและcornerก็สามารถเพิ่มมูลค่าestateได้ (เป็นความคิดที่ดี) และเราก็รู้สึกว่าการที่ทุกบล็อคมันสั้นๆทำให้เดินเหนื่อยน้อยลงด้วย ในdowntownจะมีร้านขายของที่รอดูดทรัพย์เราอยู่ตลอดเวลา จำได้ว่าวันแรกที่ไปเดินเราตื่นเต้นมาก ทุกร้านคัดแต่ของชั้นดีมาขายจริงๆ เราจะมีรีวิวร้านต่างๆที่ประทับใจให้ดูอีกที

Powell’s City of Books
เป็นร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดที่นี่ เรียกว่า City คือถูกต้องมากๆ มันใหญ่กินพื้นที่ทั้งบล็อคและมีสามชั้นทุกโซนจะถูกแบ่งตามสี ครั้งแรกที่เข้าไปรู้สึกว่า จะถูกสถานที่นี่ดูดแน่ๆ จะต้องกลับมาอีกแน่ๆ จะใช้ชีวิตในนั้นแบบเหม่อลอยได้เป็นชั่วโมงๆแน่ๆ ซึ่งก็ไม่ผิดเลยเรากลับไปอีกทุกอาทิตย์จริงๆ

Portland Farmers market
เป็น Farmers market ที่มีเกือบทุกวัน แต่โลเคชั่นที่เราชอบไปที่สุดจะจัดทุกวันเสาร์ใน Portland State University ตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงบ่ายสอง มีผักจากฟาร์มออเกนิคต่างๆให้เลือกมากมาย จริงๆแค่ไปเดือนดูบรรยากาศและชิมผลไม้ของแต่ละฟาร์มก็คุ้มแล้ว ฮ่าๆ

 

Now, I’m in the city where 80% of men have beard and more than 60% bike to work ,which its called “Hipster” in our country. “Portland” is a city of neighborhoods, coffee shops, brew pubs, restaurants and food carts. The best thing I like so far is The food & cafe scene here. (I’ll go in details and review every shop I like in other chapters. Please be continued… ) We can divide Portland into 4 quadrants -NW/NE/SW/SE- by the Willamette river, which divides Portland into West-East sides, and Burnside Bridge, which goes over the Willamette, divides the city into North-South parts. And as this is my very first post, I’ll take you around through the city’s pictures from my point of view to show the big picture of this city.

All of the pictures in this album were taken the first time I visited each place. Enjoy!

Downtown
Portland is very small compared with other city. It’s walkable! You can walk everywhere you want. And there are lots of shop waiting for you to explore!

 

Powell’s City of Books
It’s the largest bookstore in this city. And Ohhh! I just looked it up on google and it said that it’s “The largest independent chain of bookstores in the world”. I’m so glad to be here!!

 

 

DSCF1584

DSCF1595

DSCF1698

DSCF1699

DSCF1702

DSCF1748

DSCF1772

IMG_4816

DSCF1563

DSCF1543

DSCF1524

DSCF1442

29050022

29050015

29050012

29050011

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *